Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm khách hàng

Khách hàng tiềm năng là gì? 6 cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng

Avatar photo

Ngoc Le

khach hang tiem nang la gi

Khách hàng tiềm năng là một trong những nhóm khách hàng quan trọng nhất của doanh nghiệp. Họ có thể trở thành khách hàng mục tiêu trong mỗi chiến lược kinh doanh, hay trở thành khách hàng trung thành của các sản phẩm dịch vụ của thương hiệu của bạn.

Việc tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng không chỉ có ảnh hưởng tích cực đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp. Điều này còn tạo ra tác động tích cực đối với hình ảnh thương hiệu và cả sự bền vững của doanh nghiệp trên thị trường.

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng (potential customers) là những khách hàng quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tuy nhiên, họ chưa có nhu cầu mua sắm cụ thể và chưa chính thức đưa ra quyết định mua hàng.

Khách hàng tiềm năng dễ bị ảnh hưởng bởi các nỗ lực sales và marketing. Họ phân vân giữa nhiều lựa chọn khác nhau trên thị trường. Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên cố gắng trở nên nổi bật và đặc biệt tập trung vào potential customers của mình.

Tại sao doanh nghiệp cần thu hút khách hàng tiềm năng?

Doanh nghiệp cần thu hút khách hàng tiềm năng vì họ chính là đối tượng khách hàng có nhiều khả năng chuyển đổi nhất. Ngoài ra, đây cũng chính là cơ hội vàng để doanh nghiệp hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Qua việc nghiên cứu và phân tích tệp khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể thu thập insights quý báu về xu hướng thị trường và hiểu đúng hơn về những yếu tố quyết định mua hàng. Điều này không chỉ giúp ích cho sales và marketing, mà còn là một phần quan trọng của chiến lược tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được sự bền vững và thành công.

Doanh nghiệp nên đầu tư vào việc xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng đơn giản vì:

  1. Họ là nền tảng cho sự tồn tại của bất kỳ doanh nghiệp nào.
  2. Thu hút khách hàng tiềm năng giúp mở rộng thị trường và tăng cơ hội kinh doanh.
  3. Họ là những người có thể trở thành người mua, người tiêu dùng hoặc người sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
  4. Họ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển và thành công của mọi doanh nghiệp.
  5. Họ là nguồn thu nhập (tiềm năng) mới mà doanh nghiệp thu hút một cách tự nhiên.
  6. Họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp vì chúng có thể đáp ứng nhu cầu hoặc giải quyết vấn đề của họ.

Họ có tiềm năng trở thành khách hàng trung thành trong tương lai. Quan tâm và chăm sóc tệp khách hàng tiềm năng từ giai đoạn đầu của hành trình khách hàng có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng giá trị vòng đời của họ.

thu hut khach hang tiem nang

Những đặc điểm của khách hàng tiềm năng

Việc tiếp cận khách hàng tiềm năng thành công là cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp bạn. Dưới đây là một số đặc điểm về khách hàng tiềm năng dễ nhận ra nhất:

  • Họ có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.
  • Họ có khả năng thanh toán.
  • Họ sẵn sàng lắng nghe.
  • Họ dễ dàng để làm việc với, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mua hàng.
  • Họ có thể đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.
  • Họ tin tưởng doanh nghiệp bạn.

Những khách hàng tiềm năng thường tự hội tụ đầy đủ những yếu tố nêu trên. Ngược lại, khách hàng nào có ít đặc điểm này thì khả năng mua hàng của họ sẽ thấp hơn.

Bằng cách nhận diện những đặc điểm trên, bạn có thể xác định việc nên ưu tiên đối tượng khách hàng nào và tập trung vào nhóm khách hàng có tiềm năng cao hơn, từ đó tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Để thành công trong thị trường kinh doanh đầy thách thức, các chiến lược tiếp thị cần được xây dựng một cách chặt chẽ và thông minh.

Hãy tiếp tục cùng Spectos tìm hiểu về những phương pháp doanh nghiệp của bạn có thể tham khảo để đến gần hơn với khách hàng tiềm năng của mình và tạo ra những cơ hội kinh doanh mới.

Phân tích cơ sở khách hàng hiện tại

Bạn có biết, không phải tất cả khách hàng đều hữu ích như nhau? Quy tắc Pareto, còn được gọi là quy tắc 80/20, nói rằng 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân.

Áp dụng trong Customer Experience, có thể hiểu là chỉ 20% khách hàng đóng góp vào 80% doanh thu. Quy tắc này có thể giúp bạn ưu tiên các vấn đề về marketing và tập trung vào những khách hàng mà có nhiều khả năng chuyển đổi nhất – tập trung vào những khách hàng tiềm năng.

Các phép tính hiện đại thường cho kết quả hơi khác một chút, nhưng ý nghĩa ban đầu vẫn giữ nguyên: làm việc với một lượng nhỏ khách hàng sẽ mang lại phần lợi nhuận lớn hơn do doanh nghiệp.

Chính vì vậy, việc thu thập và phân tích dữ liệu cơ sở khách hàng càng trở nên quan trọng. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về việc họ mua gì, khi nào, và số lượng sản phẩm họ đã mua, mức độ hài lòng và v.v. Những thông tin này không chỉ giúp bạn dự đoán hành vi khách hàng mà còn xác định cơ hội phát triển mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Vẽ chân dung khách hàng tiềm năng

Mục đích của việc vẽ chân dung khách hàng (Customer Persona) là để có được biểu đồ chính xác nhất về những người mua sản phẩm và dịch vụ của bạn. Cho đến khi bạn hiểu họ là ai và họ có điểm gì chung, bạn sẽ khó có thể tự tin trong việc chọn lựa giọng điệu giao tiếp và triển khai các chiến lược tiếp thị phù hợp với tệp khách hàng tiềm năng.

Chân dung khách hàng thường được xây dựng dựa trên đặc điểm tính cách của khách hàng thực tế hoặc dựa trên nghiên cứu sâu rộng. Chân dung khách hàng tiềm năng có thể bao gồm các dữ liệu như: thông tin nhân khẩu học, hành vi mua sắm, sở thích, nhu cầu và v.v.

Doanh nghiệp cũng nên lưu ý là mình có thể có nhiều customer persona. Điều này hoàn toàn bình thường. Một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể hấp dẫn đến nhiều đối tượng khác nhau. Bằng cách phân tích dữ liệu khách hàng, bạn có thể dễ dàng tạo ra nhiều chân dung khách hàng tiềm năng khác nhau.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nhiều khả năng là khách hàng tiềm năng của bạn hiện đang là khách hàng của đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này vừa tạo cho doanh nghiệp bạn cơ hội nhưng đồng thời cũng đặt ra một số thách thức.

Bạn cần tìm hiểu thêm về những đối tượng đó, ví dụ như tìm hiểu về những painpoints của họ và cung cấp một giải pháp tốt hơn. Bằng cách này, bạn có thể xây dựng sự chuyển đổi hiệu quả và tạo ra một đội ngũ khách hàng trung thành. Bạn hoàn toàn có thể chinh phục những khách hàng tiềm năng đang ẩn chứa sẵn trong thị trường cạnh tranh.

tim kiem va tiep can khach hang tiem nang

Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội

Sức lan tỏa của social media là vô cùng rộng lớn. Đây chính là kênh thông tin bạn không nên bỏ qua khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Đầu tiên, hãy chọn các nền tảng mạng xã hội phù hợp với ngành nghề và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Đó có thể là Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, TikTok hoặc các nền tảng khác tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn.

Tiếp theo, hãy đảm bảo các thông tin về doanh nghiệp bạn được cập nhật thường xuyên và các nội dung bạn chia sẻ phải hấp dẫn và mang lại giá trị thực sự cho người đọc.

Cuối cùng, khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ có thể dễ dàng tiếp cận thông tin này thông qua các nền tảng mạng xã hội họ sử dụng. Đặc biệt, nhờ vào việc mọi thứ đươc cá nhân hóa trong thời đại số ngày nay, chỉ cần việc potential customers tìm kiếm trên một kênh như Google, feed mạng xã hội của họ sẽ ngập tràn thông tin liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Đọc thêm: Nắm bắt công nghệ để tối ưu Trải nghiệm khách hàng trong thời đại số

Áp dụng những chiến lược bán hàng sáng tạo

Nếu có thể, hãy tận dụng cơ hội cung cấp miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng tiềm năng.

Khách hàng tiềm năng đôi khi còn do dự và không chắc chắn về việc họ sẽ nhận được gì khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Bằng cách tạo cơ hội cho họ trải nghiệm miễn phí, bạn không chỉ giúp họ kiểm tra chất lượng mà còn xây dựng niềm tin của họ với thương hiệu của mình. Kinh nghiệm cho thấy, một người từng dùng thử sản phẩm sẽ dễ chấp nhận việc mua nó hơn.

Mở rộng mối quan hệ

Có rất nhiều cộng đồng có tính tương tác cao chứa đầy những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bạn cả online lẫn trực tiếp. Hãy tìm hiểu và xác định những cộng đồng phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn, sau đó tích cực tham gia và xây dựng mối quan hệ với các thành viên. Việc này không chỉ giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp mà còn tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận và tương tác.

Bạn có thể chia sẻ kiến thức, giải đáp thắc mắc, và thậm chí là cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà thành viên khác đang phải đối mặt. Bằng cách này, bạn không chỉ trở nên hữu ích mà còn xây dựng sự uy tín cho mình, tăng khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và mở ra những cơ hội kinh doanh mới.

Tips để khách hàng tiềm năng luôn chọn thương hiệu của bạn

Dưới đây là 4 mẹo bạn có thể áp dụng để khiến khách hàng tiềm năng luôn chọn thương hiệu của mình:

  • Giảm giá và ưu đãi: Cung cấp cho potential customers những chương trình giảm giá và khuyến mãi hấp dẫn mà họ không thể bỏ qua.
  • Cá nhân hóa: Sử dụng các công nghệ tiên tiến (ví dụ AI) để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong suốt hành trình của họ.
  • Truyền thông xã hội: Xây dựng một thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực để thu hút những khách hàng tiềm năng
  • Dịch vụ khách hàng: Đảm bảo bạn giải quyết các thắc mắc của khách hàng tiềm năng một cách rõ ràng và nhanh chóng để thúc đẩy việc mua hàng
potential customer la gi

Tạm kết

Không phải tất cả khách hàng nào cũng đều giống nhau. Mỗi khách hàng đều khác nhau dựa trên nhu cầu, đặc điểm, sở thích của họ và nhiều yếu tố khác. Việc tìm kiếm đúng tệp khách hàng tiềm năng cho phép các nhà tiếp thị giải quyết mọi nhóm nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả.

Một người không quan tâm đến sản phẩm có thể không phải là người mà doanh nghiệp nên ưu tiên đầu tư vào trong hoạt động tiếp thị của mình. Khi doanh nghiệp biết khách hàng tiềm năng của mình là ai, họ sẽ có khả năng tối ưu hóa chiến lược kinh doanh và giảm chi phí cho việc marketing.

Hơn nữa, việc sử dụng các chiến lược tiếp thị hiệu quả là một cách tốt để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Nếu các hoạt động marketing được thực hiện đúng, nó sẽ giúp bạn tăng cơ hội thu hút và giữ chân khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Bạn quan tâm đến việc có cái nhìn chi tiết về cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp của mình và muốn hiểu rõ hơn về suy nghĩ và hành vi của họ? Giải pháp Quản lý Trải nghiệm Khách hàng của Spectos có thể cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể về mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn và nhiều hơn nữa. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết về giải pháp CEM này.

Bài viết liên quan