Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm nhân viên

Cách quản lý nhân sự thông qua các chỉ số đo lường

Avatar photo

Van Nguyen

Cách quản lý nhân sự thông qua các chỉ số đo lường

Cách quản lý nhân sự thông qua các chỉ số đo lường đóng vai trò quan trọng để đánh giá sự hài lòng và trải nghiệm nhân viên (EX). Nó giúp cho các nhà quản lý hiểu rõ hơn về những gì nhân viên đang trải qua và những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của họ. Điều này giúp cho các nhà quản lý có thể cải thiện môi trường làm việc và chính sách công ty để đáp ứng nhu cầu của nhân viên và tăng cường sự hài lòng từ nhân viên., từ đó dẫn đến tăng cường hiệu suất làm việc.

Các lợi ích mà doanh nghiệp nhận được khi thực hiện hiện đo lường trải nghiệm nhân viên

La bàn giúp doanh nghiệp đi đúng hướng & cải thiện trải nghiệm nhân viên

Lịch sử các kết quả đo lường trước đây có thể được sử dụng làm điểm chuẩn để đánh giá mức độ thành công của các chương trình EX và giúp các nhà quản lý đi đúng hướng. Đo lường theo thời gian cũng có thể giúp doanh nghiệp theo dõi tác động của các sự kiện bên ngoài như việc suy thoái kinh tế ảnh hưởng đối với nhân viên. Từ đó doanh nghiệp có thể thực hiện hành động hỗ trợ phù hợp.

Tìm hiểu về giải pháp đã và đang hoạt động thành công

Trải nghiệm của nhân viên được tạo thành từ nhiều khía cạnh, bao gồm không gian làm việc, văn hóa công ty, mối quan hệ với đồng nghiệp và người quản lý. Thực hiện triển khai đo lường EX giúp doanh nghiệp biết yếu tố nào trong số những yếu tố này đang mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khía cạnh nào có thể cải thiện để làm tốt hơn.

Cung cấp số liệu để thực hiện truyền thông về EX giúp thu hút các ứng viên tài năng

Thực hiện phép đo lường EX cho doanh nghiệp có nghĩa là các nhà quản lý có thể thảo luận về nó một cách khách quan và mang tính xây dựng. Điểm EX cũng có thể được sử dụng để minh bạch với nhân viên và cũng như một cách để truyền đạt những gì công ty của có thể cung cấp cho những ứng viên tiềm năng.

Và nếu doanh nghiệp của bạn chưa thực hiện đo lường EX? Doanh nghiệp của bạn vẫn có thể có trải nghiệm nhân viên tích cực và nhân viên gắn kết, nhưng bạn sẽ không thể chia sẻ hiệu quả hoạt động về trải nghiệm nhân viên của doanh nghiệp mình với bên ngoài một cách dễ dàng. Kết quả có thể chia sẻ mang lại cho tổ chức của bạn nhiều lợi thế cạnh tranh khi thu hút được nhân tài mới và giúp bạn hiểu cần sử dụng phương pháp nào để thực hiện trải nghiệm nhân viên đi đúng hướng.

Các chỉ số đo lường trải nghiệm nhân viên quan trọng

Mặc dù doanh nghiệp có thể sử dụng một chỉ số đo lường về EX, nhưng sẽ có nhiều hạn chế để hiểu về toàn bộ hành trình của nhân viên. Trải nghiệm của nhân viên bao gồm đa yếu tố, được xây dựng thông qua các lớp của nhiều sự tương tác khác nhau theo thời gian. Vì vậy, để có nhiều thông tin ý nghĩa cụ thể, hữu ích nhằm cải thiện trải nghiệm nhân viên, các doanh nghiệp nên kết hợp từ nhiều chỉ số khác nhau thay vì chỉ sử dụng một hoặc hai thước đo.

Cho dù doanh nghiệp sử dụng chỉ số EX nào, thì điều quan trọng là phải xác định các yếu tố thúc đẩy trải nghiệm của nhân viên trong công ty của bạn và thiết lập KPI phản ánh các yếu tố đó.

eNPS: Employee Net Promoter Score

eNPS là thước đo giúp các nhà quản lý đánh giá sự nhiệt tình, hài lòng của nhân viên khi làm việc cho công ty mình. Nếu nhân viên có mức độ hài lòng cao, họ sẽ nhiệt tình giới thiệu về doanh nghiệp mình đang làm việc đến bạn bè, người thân hoặc các ứng viên tiềm năng về các vị trí đang tuyển dụng.

Câu hỏi của eNPS thường được sử dụng để hỏi nhân viên là “Bạn sẽ giới thiệu công ty bạn đang làm việc đến bạn bè hoặc ứng viên tương lai không?” Nhân viên sẽ cho điểm trong thang điểm từ 0 đến 10, trong đó 0 là hoàn toàn không có khả năng giới thiệu và 10 là rất có khả năng sẽ giới thiệu. Mặc dù mẫu câu hỏi này đơn giản nhưng phần câu hỏi tiếp theo “Vui lòng giải thích thêm cho phần xếp hạng của bạn” là điểm nhấn quan trọng mà các nhà quản lý cần chú ý đặc biệt.

Đây là nơi nhân viên của bạn có cơ hội chia sẻ đầy đủ và rõ ràng hơn về lý do họ đưa ra kết quả xếp hạng vậy. Đây cũng là nơi mà doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin chi tiết hữu ích giúp các nhà quản lý cải thiện quy trình làm việc của công ty, trải nghiệm của nhân viên và thương hiệu nhà tuyển dụng.

Tại sao chỉ số eNPS lại quan trọng?

Sự gắn kết, nhiệt tình của nhân viên chỉ ra nhiều điều hơn là sự hài lòng cơ bản của nhân viên đó trong công việc. Nó chỉ ra rằng nhân viên của bạn tin rằng doanh nghiệp họ đang làm việc có một nền văn hóa công ty đáng để tham gia và một doanh nghiệp đáng để cam kết làm việc lâu dài. Ngoài ra, nó còn thể hiện doanh nghiệp của bạn sẽ có tỷ lệ thành công cao. Zoom – công ty cung cấp công cụ họp trực tuyến phổ biến trên toàn cầu, trị giá 35 tỷ USDcó điểm eNPS rất cao là 84).

Theo dõi điểm eNPS theo thời gian đem lại nhiều lợi ích có giá trị cho doanh nghiệp:

  • Giúp doanh nghiệp đo lường tác động của những nỗ lực doanh nghiệp bỏ ra để cải thiện văn hóa công ty và tinh thần đồng đội.
  • Có thể giúp cung cấp cho các nhà quản lý thông tin chi tiết về các sự kiện cụ thể (chẳng hạn như khách hàng hoặc dự án mới) có tác động đến điểm eNPS.

Đo lường điểm eNPS cho phép nhân viên của doanh nghiệp biết rằng công ty luôn lắng nghe ý kiến và sẽ liên tục thay đổi để cải thiện sự hài lòng của nhân viên. Tốt nhất các nhà quản lý nên đo điểm eNPS hàng quý hoặc hàng năm để xem sự hài lòng của nhân viên thay đổi như thế nào nhằm đưa ra giải pháp thích hợp cải thiện. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phương pháp đo lường này kết hợp cùng với các phương pháp khác để đem lại trải nghiệm nhân viên tốt hơn.

ESI: Employee Satisfaction Index

Chỉ số hài lòng của nhân viên (ESI), là một thang đo giúp bạn hiểu rõ mức độ hài lòng của nhân viên. Nó đo lường nhận thức của nhân viên về vai trò công việc của họ tại doanh nghiệp.

ESI xác định sớm các vấn đề để có thể giải quyết trước khi dẫn đến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao hoặc giảm năng suất làm việc. Vì vậy với vai trò là người sử dụng lao động, các nhà quản lý nên nắm được liệu chỉ số hài lòng nhân viên của doanh nghiệp mình có nằm trong khoảng từ mức trung bình đến tốt hay không.

Sự hài lòng của nhân viên không giống như các chỉ số KPI khác, nó là một chỉ số cảm xúc và bạn cần có những cách thức hoặc công cụ thích hợp để đo lường nó vì nó cung cấp những thông tin hữu ích về nhân viên của doanh nghiệp bạn.

Khi thực hiện đối thoại trực tiếp với các nhà quản lý, đa số nhân viên sẽ cảm thấy bản thân gặp phải rào cản để nêu lên ý kiến cá nhân của mình do vậy đo lường bằng chỉ số ESI sẽ hiệu quả nhờ việc thực hiện khảo sát ẩn danh. Nó cung cấp một cái nhìn tổng quan, những suy nghĩ thẳng thắn của nhân viên về tổ chức, công việc và môi trường làm việc của họ. Tại đây, bạn có thể tùy ý triển khai khảo sát theo cách phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.

Các bảng khảo sát cần phải được thiết kế để bao gồm tất cả các khía cạnh quan trọng của sự hài lòng từ nhân viên, như hài lòng trong công việc, động lực, môi trường làm việc, v.v.

ETR – Employee Turnover Rate

Giữ chân nhân viên là một yếu tố quan trọng cho sự thành công hiện tại và tương lai của doanh nghiệp bạn. Khi nhân viên ở lại lâu hơn, họ sẽ phát triển về giá trị, kiến ​​thức và kỹ năng – đồng thời đóng góp nhiều hơn cho công ty của bạn.

Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên (Employee Turnover Rate) là phép tính tỷ lệ phần trăm nhân viên rời khỏi công ty của bạn trong một khoảng thời gian nhất định, một cách tự nguyện hoặc không tự nguyện. Để có thể duy trì được tinh thần làm việc của người lao động và giữ chân nhân nhân tài, mỗi doanh nghiệp cần xác định lý do tại sao nhân viên lại ra quyết định rời đi.

Nhân viên nghỉ việc không tự nguyện phần lớn bao gồm việc sa thải nhân viên, trên cơ sở kỷ luật nhân viên hoặc thông qua tái cấu trúc công ty. Nghỉ việc tự nguyện có thể được chia thành hai trường hợp: nguyên nhân từ phía công ty và nguyên nhân ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.

Nguyên nhân ngoài tầm kiểm soát của công ty

Đây là những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty bạn. Nhân viên có mong muốn nghỉ việc để tiếp tục đi học nhằm nâng cao nghiệp vụ, chăm sóc một thành viên trong gia đình hoặc chuyển đến một nơi ở khác.

Đó là những tình huống hoàn toàn có thể xảy ra trong cuộc sống. Chúng ta không nên nhìn nhận việc nhân viên rời đi vì các lý do trên là hoàn toàn “tiêu cực”. Khi một nhân viên rời đi, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tuyển dụng những ứng viên tiềm năng với góc nhìn và quan điểm mới để thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Nguyên nhân từ phía công ty

Nếu nguyên nhân chính nghỉ việc của nhân viên nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp, thường các nhà quản lý sẽ không thể ngăn cản người lao động bởi bất cứ lý do gì khi gặp phải tình huống này.

Tuy nhiên nếu nguyên nhân nằm trong tầm kiểm soát của người sử dụng lao động như các yếu tố về nơi làm việc hiện tại, về văn hóa, môi trường hay nhận thức nhân viên trong công việc, cơ hội phát triển… đều nằm trong khả năng tác động thay đổi từ phía doanh nghiệp.

Không nên chỉ áp dụng một tỷ lệ nghỉ việc cho toàn bộ công ty. Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên dao động theo các biến số như lĩnh vực làm việc, khu vực và vị trí nghề nghiệp trong doanh nghiệp.

Phần lớn các doanh nghiệp đo lường tỷ lệ nhân viên nghỉ việc theo năm nhưng các nhà quản lý có thể cân nhắc đo lường thường xuyên hơn để có góc nhìn rõ ràng hơn về việc nghỉ việc của nhân viên. Ví dụ đo lường tỷ lệ nhân viên nghỉ việc hàng tháng có thể giúp doanh nghiệp tìm ra các xu hướng tăng đột biến trong năm và giúp dự báo trong tương lai.

Đừng cho rằng nhân viên của bạn hài lòng với công việc của họ vì họ mỉm cười khi đi làm. Đừng cho rằng bạn có một nền văn hóa công ty tuyệt vời chỉ vì nhân viên của bạn cùng nhau đi ăn sau giờ làm việc. Đừng cho rằng mọi người sẽ làm việc lâu dài cho công ty của bạn vì bạn đưa ra mức lương cạnh tranh.

Bằng việc sử dụng dữ liệu từ các cuộc khảo sát nhân viên và đưa ra các biện pháp phù hợp, giải pháp Quản lý Trải nghiệm Nhân viên của Spectos sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải tiến quy trình nhằm đáp ứng các mong muốn, nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên.

Bài viết liên quan