Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm nhân viên

Mối liên hệ giữa văn hóa tổ chức và trải nghiệm nhân viên

Avatar photo

Van Nguyen

Mối liên hệ giữa văn hóa tổ chức và trải nghiệm nhân viên

Văn hóa tổ chức và trải nghiệm nhân viên là hai khía cạnh mật thiết liên kết trong một môi trường làm việc lành mạnh và phát triển. Vậy làm sao để đảm bảo rằng chiến lược trải nghiệm nhân viên của doanh nghiệp giúp thúc đẩy mọi người đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau như một tập thể khó tách rời?

Văn hóa tổ chức là gì và nó có liên hệ như thế nào với trải nghiệm nhân viên?

Văn hóa tổ chức là những giá trị, mục tiêu, đạo đức, kỳ vọng và niềm tin chung tại nơi làm việc. Bất chấp sự khác biệt giữa các cá nhân, văn hóa tổ chức được tạo ra và duy trì bởi tất cả mọi người trong công ty.

Daniel Coyle, tác giả cuốn sách “The Culture Code”, xác định văn hóa công ty là một quá trình hoạt động tích cực.

“Văn hóa là một tập hợp các mối quan hệ sống động hướng đến một mục tiêu chung. Đó không phải là điều bạn là, mà là điều bạn làm.”

– Danial Coyle

Văn hóa của một công ty thường bắt đầu từ những người sáng lập hoặc những người lãnh đạo và lan rộng đến nhân viên khi công ty phát triển. Nó có thể được xây dựng và nuôi dưỡng một cách có ý thức, hoặc nó có thể phát triển tự nhiên thông qua hành vi của nhân viên qua thời gian, hoặc thông qua quyết định của lãnh đạo và mô hình vai trò.

Văn hóa doanh nghiệp và trải nghiệm nhân viên

Gartner định nghĩa trải nghiệm nhân viên như sau: “Cách mà nhân viên nội hóa và hiểu thông qua các tương tác mà họ có với tổ chức, cũng như bối cảnh gắn liền với những tương tác đó.”

Deloitte đã nhấn mạnh vào năm 2017 rằng “Trải nghiệm nhân viên tích cực và hiệu quả đã trở thành hợp đồng mới giữa nhà tuyển dụng và nhân viên,” đặt quản lý trải nghiệm nhân viên như là yêu cầu tối thiểu cho bất kỳ ai có ý định tuyển dụng một lực lượng lao động nào.

Khi nói về trải nghiệm nhân viên, văn hóa tổ chức có ảnh hưởng đáng kể đến cách làm việc tại một nơi nào đó, dù tốt hay xấu. Văn hóa tổ chức ảnh hưởng đến các tương tác hàng ngày, mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý, và thậm chí cả môi trường làm việc vật lý.

Ví dụ, nếu văn hóa công ty tập trung vào sáng tạo và tự do tỏa sáng, có khả năng nhân viên sẽ có không gian làm việc để cộng tác, chẳng hạn như phòng họp nhỏ, phòng yên tĩnh và phòng nghỉ, và họ sẽ cảm thấy thoải mái khi mặc bất kỳ trang phục nào tại nơi làm việc.

Ngược lại, nếu văn hóa công ty ưu tiên truyền thống và chuyên nghiệp, nhân viên có thể mặc trang phục trang trọng hơn, bàn làm việc cần phải gọn gàng và phòng họp phải là không gian mở.

Xét về nhiều khía cạnh thì trải nghiệm nhân viên là một sản phẩm của văn hóa công ty. Nhưng mối quan hệ này hoạt động theo cả hai chiều. Các nhà quản lý có thể chiến lược hóa văn hóa doanh nghiệp bằng cách nâng cao một số yếu tố tác động đến trải nghiệm nhân viên, chẳng hạn như sự gắn kết.

Văn hóa ảnh hưởng đến nhân viên như thế nào?

Văn hóa công ty ảnh hưởng đến trải nghiệm của nhân viên tại nhiều giai đoạn trong hành trình (employee journey) của họ.

Tuyển dụng

Văn hóa làm việc được đánh giá cao như một yếu tố phân biệt giữa các nhà tuyển dụng, đặc biệt trong bối cảnh nghỉ việc cao như hiện nay. Trong giai đoạn này, các tổ chức có văn hóa riêng biệt và rõ ràng có xu hướng thu hút nhiều ứng viên tài năng hơn.

Một văn hóa tổ chức được đánh giá cao thường là một văn hóa tích cực, nghĩa là nhà tuyển dụng quan tâm đến việc tạo ra một nơi làm việc tốt và trải nghiệm nhân viên tuyệt vời. Bằng chứng của một văn hóa tuyệt vời đến từ chính nhân viên, họ có mức độ gắn kết cao và đưa ra những lời nhận xét tốt về công ty.

Onbarding

Một trong những lý do văn hóa quan trọng đối với giai đoạn onboarding là nhân viên trải nghiệm văn hóa của công ty với đôi mắt mới. Khi họ hòa nhập vào môi trường mới, họ tự nhiên sẽ chú ý đến sự khác biệt giữa văn hóa nơi làm việc mới và văn hóa trước đây của họ.

Sự so sánh giữa văn hóa của công ty trước và hiện tại phần nào phụ thuộc vào sự phù hợp giữa giá trị của nhân viên mới và giá trị của nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, có thể nói rằng không ai muốn làm việc cho một doanh nghiệp có văn hóa tiêu cực. Văn hóa tích cực và trải nghiệm tích cực thường đi đôi với nhau.

Giữ chân

Để giữ chân nhân tài và thêm nhiều nhân viên gắn kết, một tổ chức phải tìm được sự cân bằng phù hợp giữa sự năng động và bền vững trong văn hóa của mình.

Một tổ chức xuất sắc tạo ra một môi trường làm việc bền vững cho nhân viên, ngăn chặn họ khỏi kiệt sức bằng việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và ưu tiên sự phát triển và trạng thái sức khỏe tốt. Đồng thời, tổ chứccũng cần cung cấp đủ thách thức và cơ hội phát triển để tăng sự gắn kết của nhân viên và đảm bảo rằng họ cảm thấy bản thân đang tiến bộ.

Và khi nhân viên nghỉ việc, một văn hóa công ty tích cực sẽ giúp đảm bảo việc ra đi của họ trở thành cơ hội để rút kinh nghiệm, nhìn lại một cách xây dựng, củng cố các mối quan hệ và ra đi với cảm giác biết ơn và lạc quan.

Làm cách nào để cải thiện văn hóa tổ chức thông qua trải nghiệm nhân viên?

Trải nghiệm nhân viên là một lĩnh vực phức tạp, kết hợp các khía cạnh cảm xúc, thực tế và giao tiếp giữa các cá nhân trong hành trình của nhân viên.

Chiến lược trải nghiệm nhân viên có thể được sử dụng để kết nối trải nghiệm nhân viên với văn hóa tổ chức làm cho văn hóa phản ánh tại các điểm tiếp xúc quan trọng trong vòng đời nhân viên (employee life circle).

Thêm văn hóa tổ chức vào trải nghiệm của nhân viên trong quá trình tuyển dụng

Tuyển dụng là giai đoạn mà văn hóa tổ chức thực sự được thể hiện. Làm cho trải nghiệm của nhân viên sống động bằng cách nhấn mạnh văn hóa trong việc truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng trên các bài tuyển dụng, tài liệu tiếp thị và sự kiện như hội chợ việc làm. Bao gồm những lời chứng thực từ nhân viên của bạn về trải nghiệm làm việc, thể hiện hơn là chỉ nói cho ứng viên tiềm năng biết về mức độ tham gia của nhân viên, sự phát triển và tính bao dung của tổ chức.

Khi ứng viên gặp gỡ các quản lý tuyển dụng và nhân viên nguồn nhân lực trong quá trình phỏng vấn, hãy đảm bảo những nhân viên đó có quyền tự do nói về trải nghiệm làm việc của họ, chứ không chỉ truyền đạt thay mặt cho công ty.

Bạn có thể sử dụng phản hồi từ ứng viên ở giai đoạn này để đánh giá cách văn hóa tổ chức của bạn được hiểu như thế nào và xem liệu quy trình tuyển dụng phản ánh đúng trải nghiệm của nhân viên hay không.

Trải nghiệm nhân viên và văn hóa tổ chức trong giai đoạn onboarding

Ở giai đoạn đón nhận nhân viên mới, nhân viên mới đang sống trong văn hóa tổ chức của bạn, không chỉ học về nó. Việc có giá trị của công ty được hiển thị và tiếp cận, có thể thông qua tài liệu giới thiệu, thương hiệu trong văn phòng và môi trường làm việc từ xa, hoặc tự nhiên hơn thông qua các cuộc trò chuyện với quản lý và chuyên gia nhân sự.

Hãy nhớ rằng, trừ khi bạn đã dành thời gian suy nghĩ và nuôi dưỡng văn hóa của bạn như một phần của trải nghiệm nhân viên, nhân viên của bạn có thể không nhận thức được nó như những người mới bắt đầu. Có thể hữu ích nếu bạn xác định một người mà nhân viên mới có thể nói chuyện, chẳng hạn như người quản lý của họ, để thảo luận về văn hóa và cách làm việc. Điều này cũng có thể là cơ hội tuyệt vời để thu thập ý kiến phản hồi từ nhân viên.

Trải nghiệm nhân viên và văn hóa tổ chức trong giai đoạn đào tạo và phát triển

Cách tiếp cận phát triển và đào tạo nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào văn hóa của tổ chức. Văn hóa quyết định mức đầu tư vào đào tạo nhân viên, liệu bạn có chọn học tập chuyên nghiệp tự lực hay quy trình có cấu trúc hơn, vai trò của các phương pháp quản lý và mối quan hệ giữa người quản lý trong quá trình phát triển, và liệu nhân viên có cảm thấy rằng họ có thể kiểm soát hướng phát triển sự nghiệp của mình hay không.

Dành thời gian để đảm bảo chương trình phát triển nhân viên của bạn phản ánh văn hóa và giá trị của tổ chức, và rằng bạn có thể liên kết một cách rõ ràng giữa phương pháp bạn đang áp dụng và những điều bạn tin tưởng. Ví dụ, nếu văn hóa công ty của bạn tập trung vào sáng tạo và trao quyền, điều này có thể được phản ánh qua chính sách cung cấp ngân sách đào tạo cho nhân viên và cho phép họ hoàn toàn tự quyết định về việc học gì.

Liên hệ với Spectos ngay hôm nay để được tư vấn xây dựng kế hoạch triển khai Trải nghiệm nhân viên cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra. bằng việc sử dụng dữ liệu từ các cuộc khảo sát nhân viên, giải pháp Quản lý Trải nghiệm Nhân viên của Spectos còn giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải tiến quy trình nhằm đáp ứng các mong muốn, nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên.

Bài viết liên quan