Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm nhân viên

Nên sử dụng câu hỏi Mở hay Đóng trong Khảo sát nhân viên?

Avatar photo

Van Nguyen

khảo sát

Tiến hành khảo sát nhân viên định kỳ giúp doanh nghiệp thu thập các phản hồi mở và trung thực từ nhân viên, cũng như theo dõi sự thay đổi của nhân viên theo thời gian. Để xác định điều này, hầu hết các tổ chức sử dụng câu hỏi đóng – những câu hỏi chỉ yêu cầu chọn một trong số các câu trả lời được định sẵn – trong các cuộc khảo sát. Loại câu hỏi này giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu định lượng về các chủ đề như mức độ gắn kết của nhân viên, mức độ hài lòng với người quản lý, trải nghiệm ứng viên,…

Biết được điều gì đang diễn ra là rất quan trọng, nhưng cũng quan trọng không kém là biết tại sao điều những này lại xảy ra. Các câu hỏi đóng có thể giúp bạn xác định các dấu hiệu, nhưng thường không cho thấy nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. May mắn thay, chúng ta còn có câu hỏi mở. Loại câu hỏi này cho phép nhân viên trình bày ý kiến của họ một cách chi tiết, giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề, được tiết lộ bởi dữ liệu định lượng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự khác biệt giữa câu hỏi mở và đóng, ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng câu hỏi mở, cùng với gợi ý các câu hỏi mà bạn có thể sử dụng khi tiến hành khảo sát nhân viên.

Câu hỏi mở và câu hỏi đóng

Trước khi chúng ta tìm hiểu về lợi ích của việc sử dụng câu hỏi mở trong cuộc khảo sát tương tác, hãy tìm hiểu câu hỏi mở là gì và chúng khác biệt như thế nào so với câu hỏi đóng.

Câu hỏi đóng

Loại câu hỏi này yêu cầu người tham gia chọn một phản hồi từ một tập hợp các câu trả lời đã được quy định trước. Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng định dạng câu hỏi Likert, trong đó trình bày một tuyên bố và sau đó yêu cầu nhân viên chọn từ một loạt các tùy chọn phản hồi đại diện cho các mức độ đồng tình với tuyên bố đó (ví dụ: Hoàn toàn không đồng tình, Không đồng tình, Không đồng tình hoặc đồng tình, Đồng tình, và Hoàn toàn đồng tình).

Vì câu hỏi đóng có định dạng câu trả lời nhất quán, chúng là cách tuyệt vời để thu thập và phân tích dữ liệu định tính từ cuộc khảo sát.

Ví dụ: 

Câu hỏi mở

Câu hỏi mở, ngược lại, thu thập dữ liệu định lượng. Những câu hỏi này không thể được trả lời bằng một cách đơn giản là “có” hoặc “không”; chúng đòi hỏi nhân viên viết câu trả lời. Câu hỏi mở cho phép nhân viên mở rộng hoặc bổ sung ngữ cảnh cho câu trả lời.

Ví dụ: Công ty ghi nhận nỗ lực của nhân viên trong công việc bằng cách nào?

Ưu và khuyết điểm của câu hỏi mở trong khảo sát nhân viên

Ưu điểm

Cho phép nhân viên chia sẻ thêm ý kiến bổ sung

Câu hỏi đóng chỉ cung cấp một phần thông tin. Ví dụ, một câu hỏi đóng trên bảng khảo sát là nhân viên đồng tình đến mức nào với tuyên bố: “Tôi tin rằng tôi có thể phát triển sự nghiệp tại công ty,” và một nhân viên chọn “Đồng ý mạnh mẽ”. Nếu đứng riêng một mình, câu trả lời này tạo ra viễn cảnh tương lai tươi sáng, nhưng trong thực tế, nhân viên có thể muốn chia sẻ nhiều hơn về câu trả lời của mình nhưng không có cơ hội

Cho phép nhân viên thêm bình luận vào câu trả lời của họ, hoặc đặt câu hỏi mở thay vì câu hỏi đóng, sẽ giúp nhân viên này chia sẻ nhiều chi tiết hơn về lý do họ chọn câu trả lời đó. Được cơ hội phát biểu thêm, nhân viên có thể chia sẻ rằng mặc dù họ tin mình có cơ hội phát triển nghề nghiệp trong công ty, nhưng họ không muốn thăng tiến trong đội nhóm hiện tại do quản lý kém và mục tiêu mơ hồ. Ví dụ này cho thấy việc sử dụng cả hai loại câu hỏi cùng nhau cho phép nhân viên bổ sung thêm ngữ cảnh vào câu trả lời của họ và mang lại cho doanh nghiệp thêm thông tin chi tiết và rõ ràng hơn để cải thiện trải nghiệm nhân viên cũng như chính sách, đãi ngộ.

Thu thập được dữ liệu định tính

Doanh nghiệp có thể và nên thu thập dữ liệu vượt ra ngoài chỉ số Net Promoter Score của nhân viên (eNPS). Các câu hỏi mở có thể cung cấp thông tin hữu ích hơn cho doanh nghiệp vì chúng giúp bạn hiểu sâu hơn về trải nghiệm hàng ngày của nhân viên. Ngoài ra, chúng có thể bổ sung thêm insights cho dữ liệu định lượng và giúp định hướng doanh nghiệp đầu tư vào các cải tiến. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu định tính để làm cho dữ liệu định lượng trở nên “con người” khi kể một câu chuyện thú vị, hơn là chỉ thể hiện kết quả bằng những con số cứng nhắc.

Mang đến cái nhìn sâu sắc hơn về cảm giác và quan điểm của nhân viên

Mặc dù các câu hỏi sử dụng thang đo Likert rất thẳng thắn, nhưng chúng không giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khía cảnh tâm lý của nhân viên. Cho phép nhân viên chia sẻ suy nghĩ của họ – cả tốt và xấu – thông qua các câu hỏi mở hoặc ý kiến trong cuộc khảo sát có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn mức độ gắn kết của nhân viên đối với các hoạt động hằng ngày tại công ty. 

Khuyết điểm

Khó phân tích và so sánh các câu trả lời

Các cuộc khảo sát được tạo ra đều có lý do của nó. Bằng cách sử dụng câu hỏi đóng, doanh nghiệp có thể dễ dàng so sánh kết quả để tìm ra xu hướng và thông tin cần thiết. Mặt khác, các câu hỏi mở dẫn đến vô số câu trả lời khác nhau, do đó doanh nghiệp sẽ mất khá nhiều thời gian để chọn lọc và so sánh kết quả. 

Trong khi sự lặp lại có thể xuất hiện trong các phản hồi của câu hỏi mở, nhưng vẫn sẽ có một số phản hồi đặc trưng cụ thể cho cá nhân, nhóm hoặc bộ phận. Tuy nhiên, những phản hồi này đều có giá trị, hãy khai thác chúng để hiểu thêm về trải nghiệm của từng nhân viên và hành động để xây dựng môi trường làm việc tốt hơn.

Tỷ lệ phản hồi thấp

Thật dễ dàng để chọn một câu trả lời đã được đặt sẵn, nhưng tự viết ra câu trả lời hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. Rất nhiều nhân viên muốn hoàn thành khảo sát càng nhanh càng tốt mà không dành thời gian để gõ thêm câu trả lời bổ sung. May mắn thay, bạn có thể duy trì tỷ lệ tham gia cao bằng cách làm cho các câu hỏi mở có tính tùy chọn, vì vậy nhân viên không cần phải để lại bình luận nếu họ không muốn.

Để khuyến khích việc trả lời các câu hỏi mở, hãy đảm bảo rằng nhân viên biết mục đích của cuộc khảo sát và rằng câu trả lời của họ có thể là khởi đầu của sự thay đổi thực sự.

Mất nhiều thời gian để sắp xếp

Việc tổng hợp, chọn lọc, và phân tích đối với dữ liệu định lượng mất rất nhiều thời gian và công sức. Để chọn ra những thông tin thực sự giá trị, bạn sẽ phải xem xét thủ công các phản hồi từ nhân viên. Nếu bạn muốn nhanh chóng thu được kết quả từ cuộc khảo sát, bước này có thể làm chậm tiến độ. Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ có một vài phản hồi chất lượng cũng có thể thêm bối cảnh và ý nghĩa cho dữ liệu định lượng của bạn và gợi ý cho công ty hướng giải quyết đúng đắn.

Danh sách 30 câu hỏi mở gợi ý dành cho khảo sát nhân viên

Khảo sát sự hài lòng của nhân viên

  • Phần thú vị nhất trong công việc của bạn là gì?
  • Phần có ý nghĩa nhất trong công việc của bạn là gì?
  • Nếu bạn có thể thay đổi một điều gì đó về công việc của mình, bạn sẽ làm gì?
  • Có điều gì đang ngăn cản bạn làm tốt công việc của mình?
  • Điều gì thúc đẩy bạn làm việc một cách tốt nhất?
  • Bạn định nghĩa thành công trong vai trò của bạn là như thế nào?

Khảo sát sự hài lòng về cấp quản lý

  • Quản lý của bạn định nghĩa làm việc chăm chỉ là như thế nào?
  • Quản lý của bạn thường đưa ra nhận xét bằng những hình thức nào?
  • Tại sao bạn cảm thấy quản lý của mình nghiêm túc hay không nghiêm túc trong việc tiếp thu ý kiến phản hồi?
  • Bạn có những cơ hội nào để chia sẻ ý kiến phản hồi với quản lý của bạn?
  • Bạn mô tả khả năng giao tiếp của người quản lý như thế nào?

Khảo sát sự hài lòng về cấp lãnh đạo

  • Bạn tự tin như thế nào đối với các nhà lãnh đạo trong tổ chức của chúng ta?
  • Thay đổi cách quản lý có thể cải thiện môi trường làm việc của chúng ta như thế nào?
  • Bạn muốn đội ngũ lãnh đạo ngừng thực hiện điều gì?
  • Bạn có cơ hội nào để chia sẻ phản hồi với các nhà lãnh đạo cấp cao?
  • Bạn cảm thấy các nhà lãnh đạo đã thay đổi như thế nào trong việc giao tiếp và truyển đạt thông tin?

Khảo sát sự hài lòng về công ty

  • Theo bạn, những việc công ty đang làm tốt là gì?
  • Và những điều chưa làm tốt là gì?
  • Làm thế nào để công ty cải thiện việc đánh giá hiệu suất?
  • Làm thế nào để công ty cải thiện việc phát triển lộ trình thăng tiến?
  • Ý kiến của bạn về vision-mission-value của công ty như thế nào?
  • Bạn nghĩ rằng việc giao tiếp và truyền đạt thông tin trong công ty nên có những sự thay đổi nào?
  • Bạn cảm thấy như thế nào về phương hướng phát triển của công ty?
  • Bạn cảm thấy chính sách và đãi ngộ của công ty như thế nào?

Câu hỏi có thể áp dụng cho tất cả các loại khảo sát

  • Bạn có muốn chia sẻ gì thêm về vấn đề này không?
  • Bạn vấn đề gì mà bạn muốn chia sẻ thêm không?

Dịch vụ Khảo sát nhân viên của Spectos

Nếu doanh nghiệp muốn áp dụng một phương pháp tập trung vào trải nghiệm nhân viên trong chiến lược quản lý nhân sự, thì dịch vụ Khảo sát nhân viên của Spectos là sự lựa chọn phù hợp.

Dịch vụ Khảo sát nhân viên của Spectos thu thập phản hồi liên tục về trải nghiệm của từng nhân viên, giúp doanh nghiệp đưa ra những biện pháp đúng đắn để cải thiện tình hình cam kết, tối ưu hóa kế hoạch nhân sự, tăng năng suất làm việc và thúc đẩy sự đổi mới trên mọi lĩnh vực trong doanh nghiệp. Đã đến lúc đặt con người lên hàng đầu.

Bài viết liên quan