Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm nhân viên

Nếu “kho báu” là sự hài lòng của nhân viên, thì khảo sát có phải là “bản đồ”?

Avatar photo

Van Nguyen

khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Chúng ta có thực sự hài lòng với công việc của mình?

90.000 giờ hoặc một phần ba cuộc đời – đây là thời gian trung bình một người dành cho công việc. Với sự đầu tư đáng kể về thời gian như vậy, việc chúng ta cố gắng đạt được trải nghiệm tích cực là điều đương nhiên. Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho thấy cứ bốn người đi làm thì có một người không hài lòng với công việc của họ. Sự hài lòng của nhân viên không còn chỉ là mối quan tâm của bộ phận nhân sự mà đang trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược kinh doanh. Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là ưu tiên sự gắn kết và hạnh phúc của nhân viên, đồng thời tạo ra một môi trường nơi nhân viên cảm thấy hài lòng. Thế thì, mức độ hài lòng của nhân viên trong công ty bạn như thế nào?

Sự hài lòng có thể đo lường được không?

Những người lao động không hài lòng có xu hướng mắc nhiều lỗi hơn và thể hiện sự bất cẩn, điều này có thể tác động tiêu cực đến sự thành công của công ty. Để cải thiện sự hài lòng của nhân viên và môi trường làm việc chung, điều quan trọng là các công ty phải hiểu được suy nghĩ của nhân viên và theo dõi hành trình phát triển của họ. Bằng cách tiến hành các cuộc khảo sát nhân viên thường xuyên, doanh nghiệp có thể đánh giá thái độ của người lao động đối với công ty và độ nhiệt huyết của họ dành cho công việc. Thông tin thu được thông qua các cuộc khảo sát này có thể được sử dụng để cải thiện và tối ưu hóa trải nghiệm của nhân viên theo những mục tiêu mà doanh nghiệp đã đưa ra.

Mối quan hệ win-win: Mục đích và lợi ích của khảo sát nhân viên

Khảo sát nhân viên là một công cụ hữu ích để hiểu rõ hơn về tình hình nội bộ của doanh nghiệp. Cho dù doanh nghiệp đang tìm cách cải thiện sự hài lòng tổng thể, tăng cường sự tham gia của nhân viên hay xác định các lĩnh vực cần cải thiện – phản hồi của nhân viên có thể giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đó. Các cuộc khảo sát toàn bộ công ty hoặc riêng từng phòng ban giúp doanh nghiệp xác định được ưu điểm và nhược điểm của mình. Các mục tiêu chính khi tiến hành khảo sát nhân viên bao gồm:

  • Bầu không khí làm việc: Củng cố lòng tin và sự uy tín với tư cách là chủ doanh nghiệp
  • Lòng trung thành: Tăng cường sự cam kết của nhân viên và giảm tỷ lệ nghỉ việc
  • Tính minh bạch: Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình đưa ra các quyết định quan trọng
  • Đảm bảo chất lượng: Phát hiện điểm mạnh cần phát huy và nhược điểm cần cải thiện
  • Quy trình làm việc: Nhanh chóng phát hiện, giải quyết vấn đề phát sinh hoặc sự thiếu hiệu quả
  • Teamwork: Cải thiện giao tiếp nội bộ, sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm và người quản lý
  • Sức khỏe thể chất và tinh thần: Cải thiện sức khỏe tổng thể bằng cách cung cấp điều kiện làm việc thoải mái, khám sức khỏe đều đặn hàng năm và các lợi ích khác


Ưu điểm lớn nhất của việc khảo sát nhân viên thường xuyên là doanh nghiệp có thể xác định sớm các vấn đề cần được cải thiện. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra các biện pháp hành động kịp thời và đo lường các biện pháp đó thông qua những cuộc khảo sát tiếp theo. Nhưng thách thức là doanh nghiệp phải đảm bảo rằng ý kiến của nhân viên phải được lắng nghe. Nếu doanh nghiệp không phản hồi ý kiến của nhận viên, họ sẽ bị mất uy tín một cách nhanh chóng.

Không ngần ngại khi đưa ra ý kiến: ưu điểm của khảo sát nhân viên ẩn danh

Bạn có thực sự muốn hiểu trải nghiệm của nhân viên và nâng cao sự hài lòng trong công việc hay không? Khảo sát ẩn danh là yếu tố quan trọng trên hết! Thực tế thì mối quan hệ và sự phụ thuộc ngăn cản nhân viên đưa ra lời chỉ trích và các ý kiến tiêu cực. Điều này có thể dẫn đến việc nhân viên hoàn toàn không tham gia vào cuộc khảo sát, từ đó doanh nghiệp không có dữ liệu để thực hiện các cải tiến cần thiết.

Vì vậy, làm thế nào để doanh nghiệp tận dụng tối đa các cuộc khảo sát nhân viên của mình? Hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ không chỉ đảm bảo rằng dữ liệu và danh tính của nhân viên được bảo vệ mà còn mở ra cơ hội nhận được phản hồi trung thực và thẳng thắn. Ngay cả những nhân viên dè dặt nhất cũng sẽ cảm thấy thoải mái khi chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc thật của họ về công việc khi biết rằng họ được ẩn danh. Khám phá tiềm năng của các cuộc khảo sát nhân viên và có được góc nhìn thực tế về sự hài lòng, gắn kết và hiệu suất.

Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên là điều bắt buộc – nhưng làm thế nào để thực hiện đúng?

Chỉ khi hiểu được nguyên nhân của sự không hài lòng, doanh nghiệp mới có thể cải thiện được điều đó. Một bảng hỏi được thiết kế tốt là cách lý tưởng để thu thập, đánh giá và trả lời phản hồi về môi trường làm việc và động lực làm việc một cách nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi thấp do thiếu tính ẩn danh hoặc do các cuộc khảo sát quá phức tạp khiến các công ty có ít dữ liệu đầu vào phục vụ cho các biện pháp cải thiện. Làm thế nào để thúc đẩy nhân viên tham gia vào các cuộc khảo sát? Làm sao để đánh giá một cuộc khảo sát nhân viên là thành công? Làm thế nào để đưa ra các biện pháp phù hợp và xác minh tính hiệu quả của chúng? Tìm hiểu thêm trong Phần 2: Cải thiện sự hài lòng của nhân viên một cách hiệu quả với công cụ khảo sát phù hợp.

Bài viết liên quan