Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm nhân viên

Cải thiện sự hài lòng của nhân viên: Công cụ khảo sát đóng vai trò trọng yếu

Avatar photo

Van Nguyen

Cải thiện sự hài lòng của nhân viên: Công cụ khảo sát đóng vai trò trọng yếu

Lý do nhân viên nghỉ việc do lương thấp không phổ biến như người ta vẫn tưởng. Thay vào đó, các yếu tố như văn hóa công ty, giao tiếp nội bộ và cân bằng giữa công việc và cuộc sống đóng vai trò lớn hơn (nguồn: harbinger-consulting.com). Ngày nay, doanh nghiệp nên chú ý đến việc quản lý sự hài lòng để giữ chân nhân viên và giảm tỷ lệ nghỉ việc.

Công cụ khảo sát nhân viên rất hữu ích để đo lường mức độ hài lòng của nhân viên và hiểu rõ hơn về môi trường làm việc của công ty (đọc phần 1: Nếu kho báu” là sự hài lòng của nhân viên, thì khảo sát có phải là “bản đồ”?) Những cải tiến cụ thể có thể bắt nguồn từ ý kiến của nhân viên. Tuy nhiên, với tư cách là người sử dụng lao động, điều quan trọng là doanh nghiệp phải chủ động phản hồi các ý kiến này một cách kịp thời để duy trì lòng tin của nhân viên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần theo dõi xem các biện pháp được thực hiện có ảnh hưởng gì đến tình hình hiện tại không. Vì vậy, làm sao để xác định đâu là một công cụ khảo sát nhân viên có khả năng thu được phản hồi xác thực và xây dựng một cách có hệ thống dựa trên những thông tin chi tiết thu được?

Công cụ khảo sát nhân viên đa kênh: Đo lường mức độ hài lòng một cách linh hoạt

Các mẫu khảo sát nhàm chán thường không thu hút được sự chú ý của nhân viên. Để tăng mức độ tham gia, điều quan trọng là phải điều chỉnh các câu hỏi khảo sát phù hợp với từng đối tượng cụ thể và thiết kế bảng câu hỏi sao cho linh hoạt và hấp dẫn. Nó cũng sẽ giúp nhân viên dễ hoàn thành khảo sát và giảm thiểu sự gián đoạn.

Các cuộc khảo sát trên giấy có thể gặp nhiều vấn đề như bảng câu hỏi bị mất, khó đọc, tốn nhiều thời gian để tổng hợp và phân tích kết quả. Những cuộc khảo sát đa kênh có thể giải quyết vấn đề này. Các khảo sát được truy cập thông qua mã QR và liên kết web và có thể được tích hợp dễ dàng trên nhiều thiết bị. Bên cạnh đó, phiên bản khảo sát giấy vẫn sẽ được cung cấp, sau đó được số hóa bởi Dịch vụ số hóa và kết quả khảo sát cũng có thể được truy cập và đánh giá trong thời gian thực.

Trao quyền cho nhân viên: Tăng tỷ lệ tham gia khảo sát và phản hồi xác thực

Những trở ngại khiến tỷ lệ tham gia khảo sát thấp và chất lượng dữ liệu yếu có thể xuất hiện trong bất kỳ khảo sát nào. Tuy nhiên, nếu chúng ta thiết kế khảo sát một cách thông minh, những trở ngại này có thể được khắc phục.

Truy cập ẩn danh: Thông thường, hệ thống phân chia cấp bậc và sự phụ thuộc về mặt chuyên môn sẽ khiến nhân viên cảm thấy bị ức chế và không muốn tham gia khảo sát. Do đó, khảo sát ẩn danh có thể giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ cảm nghĩ, ý kiến của mình. Các khảo sát này sẽ được đảm bảo tính ẩn danh nhờ có liên kết hoặc mã QR truy cập cho từng cá nhân.

Chức năng start-stop: Thường xuyên bị gián đoạn trong quá trình khảo sát cũng được coi là một nguyên nhân điển hình của việc bỏ sót phản hồi. Chức năng start-stop có thể giúp giải quyết vấn đề này nhờ chức năng tự động lưu giữ và khôi phục câu trả lời bất cứ lúc nào mà không làm gián đoạn quá trình thực hiện phản hồi của nhân viên.

Dữ liệu luôn có sẵn: Thông thường mất khá nhiều thời gian để kết quả khảo sát hiển thị lên hệ thống. Các giải pháp khảo sát kỹ thuật số sẽ khắc phục vấn đề này, giúp doanh nghiệp có thể xem được kết quả ngay sau khi khảo sát. Trong giai đoạn đầu của khảo sát, những ý kiến được phản hồi nhiều nhất sẽ được lưu lại giúp doanh nghiệp nắm bắt tình hình hiện tại và dự báo xu hướng trong tương lai. Bất kỳ lỗi nào trong thiết kế bảng câu hỏi đều có thể nhanh chóng được xác định và sửa chữa nếu cần thiết. Ngoài ra, tỷ lệ tham gia có thể được tăng lên thông qua việc sử dụng chức năng lời nhắc (reminder).

Xác định nhanh chóng các vấn đề cần cải thiện nhờ đánh giá trong thời gian thực

Nền tảng đánh giá dựa trên web mang lại nhiều lợi thế cho việc phân tích các cuộc khảo sát nhân viên (ẩn danh). Nền tảng này có khả năng hiển thị các chỉ số quan trọng nhất một cách gọn gàng và trực quan bằng đồ họa trong Báo cáo tổng quan. Các chỉ số này bao gồm:

  • Tỷ lệ hài lòng trung bình (hài lòng chung) của tất cả người được hỏi: kết quả từ câu hỏi về mức độ hài lòng chung tại nơi làm việc (hoặc chỉ số mức độ hài lòng trong các lĩnh vực được khảo sát).
  • Mức độ sẵn sàng giới thiệu trung bình: kết quả từ câu hỏi về xác suất giới thiệu công ty mình đang làm việc cho gia đình, bạn bè hoặc người quen.
  • Tỷ lệ phản hồi: là số lượng phản hồi nhận được trên tổng số nhân viên được mời tham gia khảo sát.
  • Xếp hạng mức độ hài lòng trung bình cho các lĩnh vực được khảo sát (ví dụ: giao tiếp/thông tin, bầu không khí làm việc, người quản lý, tính chất công việc, chương trình đào tạo…).
Công cụ khảo sát nhân viên mẫu: Phần mềm có thể truy cập thoải mái trên nhiều thiết bị khác nhau.

Những đánh giá này có thể được bổ sung bằng cách so sánh giữa các phòng ban về mức độ hài lòng chung của họ. Báo cáo tổng quan có khả năng hiển thị các kết quả ở dạng đồ họa và cung cấp cái nhìn tổng quan rõ ràng về tất cả câu trả lời của các câu hỏi mở. Ngoài ra, nền tảng cũng có khả năng tích hợp với hệ thống ticket để theo dõi một cách có hệ thống các phản hồi thu được.

Cải thiện phúc lợi của nhân viên – Mục tiêu bền bỉ

Bằng cách đối xử công bằng với nhân viên của mình, thậm chí coi họ là đối tác, chúng tôi mang đến cho họ sự tự do và quyền hạn để cung cấp dịch vụ xuất sắc cho khách hàng.
Sabine Hübner | Chuyên gia hiệu suất dịch vụ cho các doanh nghiệp hàng đầu

Các công cụ khảo sát thông minh có thể giúp các doanh nghiệp quản lý mức độ hài lòng của nhân viên bằng cách thiết kế bảng câu hỏi dễ dàng hơn, phân tích kết quả và sử dụng các kênh kỹ thuật số cũng như các tính năng hữu ích để thu hút người tham gia. Các công cụ phân tích dữ liệu giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn và đưa ra biện pháp hành động kịp thời. Do đó doanh nghiệp cần củng cố độ tin cậy và cải thiện chất lượng của các cuộc khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên trong tương lai. Hợp tác chặt chẽ với nhân viên để phát triển văn hóa và doanh nghiệp nhận ra sự hài lòng trong công việc sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

Hãy để Spectos giúp bạn cải thiện sự hài lòng của nhân viên

Là một chuyên gia trong lĩnh vực Quản lý trải nghiệm nhân viên, Spectos hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuẩn bị, thực hiện và đánh giá các cuộc khảo sát nhân viên tùy chỉnh. Ngoài ra, với Nền tảng quản lý hiệu suất thời gian thực của Spectos, doanh nghiệp có thể thường xuyên theo dõi kết quả khảo sát của mình để kịp thời đưa ra các biện pháp cải thiện tốt nhất.

Bài viết liên quan