Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm nhân viên

Chế độ phúc lợi: Khi điều doanh nghiệp có, chưa phải điều nhân viên cần

Avatar photo

Van Nguyen

phúc lợi nhân viên

Trong nhiều năm qua, các tổ chức đã đầu tư vào chế độ phúc lợi nơi làm việc độc đáo để nổi bật so với đối thủ và thu hút nhân tài hàng đầu. Google cung cấp bữa ăn ngon miệng và dịch vụ mát-xa miễn phí, trong khi Facebook tự hào có tiệm cắt tóc và spa tại chỗ. Tuy nhiên, thời đại của bàn ping-pong có thể đang dần kết thúc khi nhân viên ngày càng ít quan tâm đến những phúc lợi vui vẻ tại nơi làm việc và thay vào đó là tập trung vào những tiện ích thực sự giúp cải thiện trải nghiệm làm việc của họ.

Các phúc lợi độc đáo có thể thu hút sự chú ý, nhưng chúng không góp phần quan trọng vào việc nâng cao trải nghiệm nhân viên. Bài viết này sẽ gợi ý cho doanh nghiệp cách tiếp cận theo hướng tập trung vào con người hơn trong việc thiết kế chế độ phúc lợi cho nhân viên, và đưa một vài ví dụ về loại phúc lợi mà nhân viên hiện nay đang tìm kiếm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng phương pháp tối ưu nhất vẫn là lắng nghe ý kiến nhân viên của mình. 

Đừng nhầm lẫn văn hóa với phúc lợi

Văn hóa tích cực là văn hóa giữ cho nhân viên gắn kết và cam kết với tổ chức bằng cách tạo ra một môi trường khuyến khích nhân viên thể hiện bản thân một cách chân thật nhất. Tuy nhiên, sẽ sai lầm nếu nghĩ rằng văn phòng và các phúc lợi của nó đồng nghĩa với văn hóa. Các phúc lợi có thể củng cố văn hóa, nhưng chúng không nên bị nhầm lẫn với văn hóa.

Ví dụ, Jonathan Johnson, CEO của Overstock, cho biết rằng công ty đã mắc sai lầm khi nhầm lẫn giữa các ưu đãi văn phòng với văn hóa khi công ty chuyển văn phòng vào năm 2016. Khuôn viên trị giá 100 triệu đô la đã được trang bị một phòng khám tại chỗ, phòng chơi và thậm chí còn có một phòng trồng cây để cung cấp thực phẩm tươi sạch cho khu vực ăn uống tại chỗ. Tuy nhiên, Jonathan và các nhà lãnh đạo khác nhanh chóng nhận ra rằng trong khi các ưu đãi văn phòng có thể đã giúp tuyển dụng nhân viên, nhưng không giữ chân nhân viên trong dài hạn. “Đó chỉ là ‘dấu hiệu của văn hóa’,” Johnson phân tích. “‘Không gian văn phòng không phải là văn hóa. Bàn ping-pong không phải là văn hóa. Bữa ăn được trợ cấp không phải là văn hóa.”

Khi thiết kế các ưu đãi và chế độ phúc lợi cho nhân viên, hãy tự hỏi xem điều gì giúp củng cố văn hóa doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu một trong các giá trị của công ty bạn là “thể hiện bản thân tốt nhất và chân thực tại nơi làm việc,” hãy xác định xem liệu các quyền lợi hiện tại của bạn có thể hỗ trợ nhân viên trong những thời điểm khó khăn và yếu đuối nhất hay không (ví dụ như nghỉ tang).

Hãy nghĩ rộng ra

Có một phòng trò chơi điện tử ở văn phòng có vẻ thú vị, nhưng một số chế độ phúc lợi có thể làm cho nhân viên của bạn cảm thấy xa lạ hoặc bị loại trừ.

Luôn xem xét việc cung cấp quyền tiếp cận bình đẳng khi lựa chọn các phúc lợi cho nhân viên, hoặc bạn có nguy cơ chỉ thu hút một số cộng đồng cụ thể trong tổ chức. Ví dụ, nhân viên có khuyết tật về thể chất có thể cảm thấy không thoải mái hoặc bị bỏ rơi trong lớp yoga. 

Elizabeth Tippett, người nghiên cứu đạo đức hành vi và luật lao động tại Trường Luật Đại học Oregon cho biết: “Đây là thời điểm tốt để dừng lại và suy nghĩ về sự công bằng. Cách mà công ty đang đầu tư vào người lao động có giúp ích cho một nhóm người cụ thể và tình cờ bỏ rơi một số nhóm khác không?”

Tiếp cận bao quát khi thiết kế phúc lợi cho nhân viên giúp đảm bảo rằng bạn có xem xét toàn bộ phạm vi lợi ích tốt nhất cho tất cả nhân viên. Mặc dù một số ưu đãi công ty có vẻ tốt trên giấy, nhưng chúng có thể không có lợi ích hoặc sẽ không dễ tiếp cận đối với những người từ các cộng đồng cụ thể hoặc có lịch sử bị xem nhẹ.

Hạnh phúc của nhân viên quan trọng hơn tất cả

Dù bạn là một tổ chức lớn hay nhỏ, đầu tư vào những phúc lợi quan trọng đối với nhân viên như sức khỏe và khả năng tự do làm việc. Sức khỏe tại nơi làm việc liên quan đến việc tối ưu hóa cả sức khỏe tinh thần và thể chất, giúp nhân viên của bạn cảm thấy được trân trọng.

Đại dịch đã làm trầm trọng hơn những thách thức về tâm lý của nhiều nhân viên. Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Hội đồng Hội nghị (Conference Board) đã cho thấy 59% nhân viên đánh giá căng thẳng và kiệt sức là mối quan tâm hàng đầu của họ tại nơi làm việc. Khi yêu cầu tăng lên đối với nơi làm việc tập trung vào sức khỏe tâm lý, các nhà lãnh đạo nhân sự cần phải chú ý và hành động.

Việc cung cấp lợi ích về sức khỏe tâm thần không chỉ giúp cải thiện quá trình tuyển dụng và giúp bạn giữ lại những nhân viên xuất sắc nhất, mà còn mang lại lợi ích cho toàn bộ tổ chức. Sức khỏe tâm thần – cho dù tích cực hay tiêu cực – là một thực tế không thay đổi đối với tất cả chúng ta. Giống như bạn muốn lực lượng lao động của mình khỏe mạnh về thể chất, sức khỏe tâm thần của mỗi người cũng đáng được chú ý. Ngoài ra, khi các lãnh đạo nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần và giải quyết vấn đề xung quanh nó, họ đã góp phần tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện công việc tốt hơn.

Tạm kết

Một số công ty có danh tiếng cung cấp chế độ phúc lợi hơn cả mong đợi nhằm để nổi bật trước đối thủ và thu hút tài năng. Mặc dù phòng chơi game hoặc phòng ngủ trong văn phòng có thể thu hút sự chú ý, nhưng nhân viên đang tìm kiếm các quyền lợi thực sự quan trọng và phản ánh giá trị của họ. Lắng nghe nhân viên có thể giúp xác định những gì họ thực sự mong muốn từ doanh nghiệp.

Liên hệ với Spectos ngay hôm nay để được tư vấn xây dựng kế hoạch triển khai Trải nghiệm nhân viên cho doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra. bằng việc sử dụng dữ liệu từ các cuộc khảo sát nhân viên, giải pháp Quản lý Trải nghiệm Nhân viên của Spectos còn giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải tiến quy trình nhằm đáp ứng các mong muốn, nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên.

Nguồn: cultureamp.com

Bài viết liên quan