Spectos Logo
Quay về Blog

Trải nghiệm nhân viên

Voice of Employee – Sức mạnh của sự lắng nghe

Avatar photo

Van Nguyen

Voice of Employee–Sức mạnh của sự lắng nghe

Voice of Employee (VoE) là một khái niệm phát triển trong lĩnh vực nhân sự, nhằm mục đích tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu, mong muốn của nhân viên trong công ty. Theo đó, Voice of Employee là một phương pháp thu thập thông tin phản hồi từ nhân viên về các chủ đề như năng lực, trải nghiệm làm việc, văn hóa doanh nghiệp, chính sách nhân sự, v.v.

Việc lắng nghe và đáp ứng ý kiến của nhân viên qua Voice of Employee mang lại nhiều lợi ích cho công ty, bao gồm: tăng cường sự gắn kết và tinh thần làm việc của nhân viên, cải thiện chất lượng dịch vụ hoặc sản phẩm, tăng sự hài lòng của khách hàng, giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên, v.v.

Để thực hiện Voice of Employee, công ty cần tạo ra một môi trường an toàn, trung thực và khuyến khích nhân viên tham gia đóng góp ý kiến. Công ty có thể sử dụng các phương tiện như khảo sát, cuộc họp nhóm, giao tiếp trực tiếp với nhân viên để thu thập thông tin phản hồi.

Vậy Voice of Employee là gì và doanh nghiệp có thể sử dụng nó như thế nào để cải thiện công việc kinh doanh của như thế nào?

Voice of Employee là gì?

Trọng tâm của VoE là phản hồi nhân viên (Employee Feedback) – những gì nhân viên nói với bạn về tất cả các khía cạnh công việc của họ. Tiếng nói nhân viên có hai dạng là chính thức và không chính thức.

Voice of Employee–Sức mạnh của sự lắng nghe
  • Chính thức: khảo sát nhân viên có tổ chức (khảo sát mức độ gắn kết, khảo sát trực tiếp, khảo sát khi rời khỏi công ty), thăm dò ý kiến, đánh giá hiệu suất, phỏng vấn nhóm, nhóm tư vấn,…
  • Không chính thức: trò chuyện nhóm, trò chuyện trực tiếp, công cụ cộng tác như Slack, mạng nội bộ doanh nghiệp, thảo luận công ty,…

Theo nghiên cứu của Howspace, nhân viên muốn được lắng nghe tại nơi làm việc, nhưng nhiều người không cảm thấy như vậy, cụ thể:

  • Gần 25% nhân viên nói rằng họ quan trọng việc được lắng nghe hơn việc được đào tạo
  • Chỉ 10% nhân viên chọn “hoàn toàn đồng ý” rằng tiếng nói của họ được lắng nghe

Vì sao VoE quan trọng đối với doanh nghiệp?

Khi doanh nghiệp cho rằng tài sản quan trọng nhất là nhân viên thì quan điểm của họ là điều doanh nghiệp phải coi trọng nhất. Lắng nghe mọi ý kiến của nhân viên sẽ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều insight theo thời gian thực về bản thân doanh nghiệp và khách hàng của mình mà không có bảng báo cáo nào có thể đem đến.

Tăng sự hài lòng của nhân viên

VoE có thể làm tăng sự hài lòng vì các vấn đề và mối quan tâm của nhân viên có thể được phát hiện và giải quyết kịp thời. Điều này giúp nhân viên cảm thấy rằng họ được trao quyền để hoàn thành tốt công việc, được quan tâm đến những gì họ nghĩ và nói.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những công ty thường xuyên duy trì đối thoại lành mạnh giữa cấp trên và nhân viên ghi nhận tỉ lệ hài lòng với công việc của nhân viên cao hơn bình thường. Đồng thời, tỉ lệ nhảy việc cũng thấp hơn so với những công ty hạn chế “chuyện trò” cùng đội ngũ của mình. 

Tăng sự hài lòng của khách hàng

Theo Josh Bersin, trải nghiệm của nhân viên và trải nghiệm của khách hàng là ‘hai mặt của một đồng xu’. Nếu bạn có những nhân viên không hài lòng,tiêu cực, thì khách hàng của bạn cũng sẽ không hài lòng và tiêu cực.

Khi tổ chức chăm sóc nhân viên của mình, nhân viên sẽ chăm sóc khách hàng của mình. VOE giúp tăng sự hài lòng của khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Những nhân viên được lắng nghe, phản hồi của họ được ghi nhận và doanh nghiệp có hành động cải thiện sẽ có nhiều khả năng làm hài lòng và giữ chân khách hàng cao hơn 8,5 lần.

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên

Nếu mức độ hài lòng của nhân viên cao, tỷ lệ giữ chân nhân viên sẽ cao hơn. Khi mọi người hài lòng với công việc của họ, họ có xu hướng ở lại lâu hơn. Khi nhân viên được lắng nghe và phản hồi của họ được thực hiện, đây là dấu hiệu cho thấy các hoạt động giao tiếp lành mạnh giữa các nhà lãnh đạo, quản lý và nhóm.

Phản hồi không phải là con đường một chiều từ người quản lý đến nhân viên. Tiếng nói của nhân viên khuyến khích phản hồi lên cấp quản lý. Khi nhân viên cảm thấy không thoải mái khi đưa ra phản hồi lên cấp trên, họ sẽ ít có khả năng ở lại hơn 16%. Khi mọi người cảm thấy an toàn và được khuyến khích đưa ra phản hồi, nhân viên sẽ ở lại công ty lâu dài hơn.

Cải thiện sự gắn kết của nhân viên

VOE cho phép nhân viên thể hiện quan điểm và đóng góp ý tưởng của họ. Điều này làm tăng động lực và sự cam kết của nhân viên đối với công việc và tổ chức.

Nghiên cứu của Gallup cho thấy rằng những nhân viên gắn kết mang lại kết quả kinh doanh tuyệt vời, cụ thể:

  • 10% tăng xếp hạng khách hàng
  • 17% tăng năng suất
  • 20% tăng doanh thu
  • 21% tăng lợi nhuận

 Các doanh nghiệp thực sự lắng nghe nhân viên có khả năng gắn kết và giữ chân nhân viên cao gấp 12 lần.

Góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp 

Những phản hồi từ nhân viên giúp cho các nhà quản lý hiểu rõ hơn về những thách thức và vấn đề mà nhân viên đang gặp phải. Điều này giúp cho công ty có cơ hội cải thiện môi trường làm việc và giúp nhân viên làm việc tốt hơn.

VoE cho phép tổ chức hiểu rõ hơn về ý kiến của nhân viên và từ đó cải thiện tính minh bạch và trung thực trong tổ chức và tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mà nhân viên được đánh giá cao và có thể đóng góp ý kiến của mình.

Tăng động lực

Các doanh nghiệp lắng nghe nhân viên và sau đó hành động dựa trên phản hồi có khả năng đổi mới tốt hơn gấp 3,6 lần. Bằng cách phân tích phản hồi của nhân viên, doanh nghiệp sẽ có được góc nhìn đa dạng về các vấn đề và vấn đề, đồng thời đề xuất các giải pháp sáng tạo và hiệu quả hơn.

Những điều nên và không nên khi thực hiện VoE

**Nên:

  • Hãy rõ ràng về vấn đề mà doanh nghiệp muốn nhận phản hồi
  • Sử dụng công cụ VoE phù hợp cho toàn bộ doanh nghiệp
  • Tạo văn hóa thân thuộc tại nơi làm việc, nơi mọi người cảm thấy an toàn khi nói lên ý kiến của mình
  • Hỏi mọi người trong tổ chức để có góc nhìn đa dạng hơn
  • Làm cho các chương trình VoE trở nên thú vị (có thể game hóa)
  • Sử dụng phản hồi ẩn danh
  • Phân đoạn và phân tích dữ liệu VoE một cách tổng thể
  • Đặt câu hỏi mà bạn không biết câu trả lời (ai đó sẽ trả lời thay bạn)
  • Giải quyết triệt để phản hồi bằng cách cho nhân viên thấy những hành động bạn sẽ thực hiện 
  • Hãy hành động!

**Không nên:

  • Chỉ thực hiện khảo sát mức độ gắn kết của nhân viên một năm một lần
  • Chỉ sử dụng khảo sát (có rất nhiều công cụ VoE khác có sẵn)
  • Khảo sát nhàm chán khiến nhân viên không muốn tham gia
  • Không hành động dựa trên phản hồi
  • Sử dụng quá nhiều dữ liệu (thay vào đó hãy kể một câu chuyện dựa trên dữ liệu)
  • Chỉ phân tích dữ liệu của một nhóm nhân viên nhất định

Tạm kết

Sẽ cần nhiều nỗ lực để xây dựng và triển khai chương trình VoE trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, với cách tiếp cận và công cụ phù hợp, doanh nghiệp sẽ có được những insight giá trị đáp ứng mong muốn và nhu cầu của nhân viên, xác định vấn đề, giải quyết vấn đề trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát và nuôi dưỡng văn hóa nơi làm việc nơi mọi người cảm thấy an toàn, hòa nhập, gắn kết và làm việc hiệu quả.

Bằng việc sử dụng dữ liệu từ các cuộc khảo sát nhân viên và đưa ra các biện pháp phù hợp, giải pháp Quản lý Trải nghiệm Nhân viên của Spectos sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải tiến quy trình nhằm đáp ứng các mong muốn, nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên.

Bài viết liên quan